Kỹ Thuật Nuôi Rồng Nam Mỹ

#VUATHUCUNG Kỹ thuật cơ bản nuôi thú cưng Rồng Nam Mỹ Iguana

Kỹ thuật nuôi Rồng Nam Mỹ Iguana




Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin về cách nuôi và chăm sóc Rồng Nam Mỹ Iguana trên internet hoặc các môi trường mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo… Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ và thận trọng trước những thông tin không chính xác về điều kiện chăm sóc, chế độ dinh dưỡng. Cũng như các điều kiện chuồng và môi trường sinh sống cho Iguana. Vì nuôi loài bò sát này không dành cho người thiếu kinh nghiệm. 

Có rất nhiều trang web tư vấn nên cung cấp thêm protein từ thịt động vật, hoặc tăng cường thêm các loại thức ăn cho chó mèo để tăng cường sức khỏe và sinh lực, làm cho bộ da của Rồng Nam Mỹ đẹp hơn. Trên thực tế, bằng cách cho ăn thịt, đạm động vật bạn sẽ góp phần phá hủy thận và hệ tiêu hóa của Iguana. Hệ tiêu hóa của Rồng Nam Mỹ chỉ thích hợp để ăn cây cỏ thực vật. Chính vì vậy, trong phần này chúng tôi sẽ cập nhật những kiến thức mới nhất về cách nuôi Rồng Nam Mỹ sau đây: 

* Chuồng nuôi Iguana: 

Loài bò sát này có thể dài tới gần 2 mét. Bề ngang thân từ 30-40 cm và nặng đến 5,6 kg. Vì vậy, chúng cần một nơi ở rộng rãi. Nếu diện tích nhà bạn không cho phép, tốt nhất bạn nên chọn loại thú cưng khác. Trong điều kiện Việt Nam, nếu không thể bố trí một khu vực nuôi riêng biệt cho Iguana. Bạn nên chuẩn bị một cái chuồng lớn ngay từ đầu. Do chúng sẽ lớn rất nhanh. Vuathucung.com xin tư vấn cùng bạn, chuồng nuôi Iguana tối thiểu phải có kích thước dài 2,5 m, rộng 1 m, cao 2 m. Nội thất bên trong chuồng nuôi Rồng Nam Mỹ cần các vật dụng sau: 


  • - Lót nền: sử dụng loại chuyên dụng cho bò sát. Có thể dễ dàng mua tại các Pet shop.  

  • - Cành cây lớn: do Rồng Nam Mỹ Iguana thường sống trên cây trong các rừng nguyên sinh nhiệt đới.  Vì vậy bạn nên đặt một cành cây lớn để chúng leo trèo. Bạn cũng có thể đặt một vài tảng đá lớn và cây bụi giả để tạo cảnh quan như một tiểu cảnh hài hòa với màu sắc của Iguana. Gợi nhớ tới môi trường sống tự nhiên của chúng. 

  • - Hang trú: bạn cần bố trí một hang trú cho Rồng Nam mỹ Iguana. Để chúng có thể ngủ vào ban đêm hoặc trú ẩn. Nếu không có chỗ ẩn núp. Iguana dễ bị stress và sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển. 

  • - Đèn sưởi: đặc biệt quan trọng và không thể thiếu khi nuôi Rồng Nam mỹ tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn trong phần nhiệt độ và ánh sáng cho chuồng nuôi Iguana ngay sau đây: 

* Hệ thống sưởi và chiếu sáng 

Loài bò sát này có xuất xứ từ các rừng rậm nhiệt đới. Nhiệt độ cơ bản để nuôi Iguana là 35 độ C. Bạn không nên để nhiệt độ chuồng nuôi xuống dưới 23 độ C. Trong tự nhiên, trong ánh sáng mặt trời có sẵn các tia UVB. Loại ánh sáng này giúp chúng có thể tự tổng hợp canxi và vitamin-D3. Hai yếu tố quyết định cho sự phát triển hệ xương khớp của Iguana. 

Nếu trong điều kiện nuôi Rồng Nam Mỹ ở chuồng đặt trong nhà. Bạn phải mua đèn chiếu có tia UVB trong khoảng từ 10-12h mỗi ngày để thay thế ánh nắng mặt trời cho chúng. Bạn có thể dễ dàng mua loại đèn này tại các shop thú cưng, bò sát tại Hà Nội và Tp HCM. Để đảm bảo kiểm soát nhiệt độ trong chuồng nuôi Iguana. Tốt nhất bạn nên đặt 1 nhiệt kế cố định để theo dõi thường xuyên và có giải pháp sưởi ấm kịp thời. 

Nên cho Rồng Nam Mỹ ăn gì để phát triển khoẻ mạnh? Các loại thức ăn cho Rồng Nam Mỹ phù hợp với điều kiện nuôi tại Việt Nam. 

* Thức ăn cho Iguana: 

Là một loài bò sát ăn cỏ, các loại thức ăn cho Rồng Nam Mỹ chủ yếu là rau củ và trái cây các loại. Bạn nên cho Rồng Nam Mỹ ăn các loại rau xanh có màu xanh thẫm. Có hàm lượng chất dinh dưỡng cao để nuôi Rồng Nam Mỹ. Các loại thực phẩm còn tươi là yếu tố quyết định trong kỹ thuật nuôi Iguana.  

Cho Rồng Nam Mỹ ăn gì sẽ tác động lớn đến sức khỏe của chúng. Một số tài liệu trên internet không căn cứ vào các dữ liệu khoa học. Thường đưa ra các lời tư vấn mang tính cảm tính. Chúng tôi đã đọc trên rất nhiều website tư vấn cho người nuôi Iguana cho chúng ăn thêm các loại côn trùng (như sâu, dế…). Hay thậm chí còn khuyên dùng thức ăn cho chó mèo để nuôi Rồng Nam Mỹ nhanh lớn khỏe đẹp. Theo các nghiên cứu của chúng tôi, nếu dùng các loại thực phẩm giàu đạm như vậy sẽ gây ra suy thận nghiêm trọng ở rồng Nam mỹ. Cách nuôi Iguana kiểu này chả khác nào đầu độc cho thú cưng chết sớm.  

Chúng tôi một lần nữa xin nhắc lại rằng: “Iguana là loài bò sát ăn cỏ, thức ăn cho rồng Nam Mỹ bắt buộc phải có nguồn gốc thực vật. Chúng không tiến hóa để sử dụng protein có nguồn gốc động vật. Không một loại đạm động vật nào (thịt, côn trùng) là tốt với hệ thiêu hóa và các cơ quan nội tạng khác của Iguana cả. 

- Thực đơn tiêu chuẩn cho Rồng Nam Mỹ ăn gì để phát triển khỏe mạnh? 

Sau nhiều năm nghiên cứu, Vuathucung.com xin tư vấn cho bạn khẩu phần thức ăn cho Iguana trong điều kiện nuôi tại Việt nam như sau: 

Các loại thức ăn cho Rồng Nam Mỹ có sẵn tại Việt Nam gồm có:  

  • Lá rau xanh: các loại rau cải như cải ngọt, rau cải thìa, cải bắp, súp lơ, cải xanh, cải bó xôi, rau muống.  

  • Các loại rau củ: củ cải, cà rốt, bí đỏ, khoai lang, khoai tây, ớt ngọt (ớt chuông), cà chua. 

  • Các loại hạt, cỏ: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen (ngâm mềm), đậu Hà Lan tươi (ăn cả vỏ và hạt). Cỏ ba lá (cỏ lá tre hay cỏ lá gừng thường mọc ở bờ đê, công viên). 

  • Cánh hoa: hoa hồng, hoa dâm bụt, hoa bụp giấm (atiso đỏ), cẩm chướng, bồ công anh. 

  • Trái cây: chuối, táo, lê, ổi, đào, dưa hấu, nho.   

- Tỷ lệ khẩu phần thức ăn cho rồng Nam Mỹ: 

Bạn có thể cho Iguana ăn theo tỷ lệ 70-80% là lá rau xanh, 10% các loại củ hoặc cánh hoa, 10% trái cây và 5-10% là các loại hạt, cỏ lá tre.  

* Cách cho rồng Nam mỹ ăn? 

Bạn nên cắt nhỏ thức ăn cho Rồng Nam Mỹ. Như vậy chúng sẽ dễ ăn và ăn ngon miệng hơn. Cần để ý trong trường hợp Iguana bỏ ăn. Rất có thể chúng sẽ có vấn đề về sức khỏe. 

Chia làm 2 bữa vào buổi sáng và chiều tối. Lịch ăn nên cố định vì như vậy hệ tiêu hóa của Iguana sẽ hoạt động ổn định hơn. Điều này cực tốt cho sức khỏe của chúng. Không nên để thức ăn lưu cử cả ngày. Sau khi Rồng Nam Mỹ ăn xong khoảng 20-30 phút. Nếu chúng không tiếp tục ăn thì ngay lập tức cất thức ăn đi để dành đến bữa sau. Nếu chúng ăn thừa thì bữa kế tiếp nên điều chỉnh giảm dần lượng thức ăn xuống. Nên để cho chúng ăn thòm thèm, không quá no. Để có hứng thú với bữa kế tiếp. 

Đối với rồng Iguana baby, bạn nên chia nhỏ thành 3 bữa/ngày. Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian. Bạn cũng có thể áp dụng chế độ ăn 1 bữa/ngày đối với Rồng Nam Mỹ trên 2 năm tuổi. 

* Không nên cho Rồng Nam mỹ ăn gì? 

  • Bạn cần tránh cho chúng ăn các loại rau thơm có hàm lượng chất kích thích cao có ở Việt nam. Có thể kể đến các loại rau thơm như: hung, mùi tàu, hành, tỏi, rau mùi, diếp cá…  

  • Các loại rau có màu lá nhạt như rau xà lách, rau diếp, rau cần … về cơ bản không có hại gì. Nhưng hàm lượng dinh dưỡng khá thấp bạn cũng không nên dùng làm thức ăn cho Iguana. 

  • Các loại củ nhiều nước nhưng ít hàm lượng dinh dưỡng như su hào, dưa leo, hành tây, cần tây, tỏi tây… cũng không nên sử dụng làm thức ăn cho Rồng Nam Mỹ.  

  • Không nên cho Rồng Nam Mỹ ăn gì quá chua, quá ngọt như các loại quả mận, mơ, nho, chanh dây… 

  • Đối với các loại hoa, bạn cũng nên thận trọng khi sử dụng làm thức ăn cho Rồng Nam Mỹ. Tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi dùng. 

  • Tuyệt đối không nên cho Rồng Nam Mỹ ăn thịt, côn trùng, chocolate, bánh quy ngọt và các thức ăn gì con người hay dùng. 

* Dinh dưỡng bổ sung 

Canxi là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của Rồng Nam Mỹ Iguana. Nó giúp cho chúng có bộ xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh loãng xương. Nếu nuôi Rồng Nam Mỹ ở ngoài trời, ánh nắng tự nhiên có các tia UVB sẽ giúp cho chúng tự tổng hợp được canxi và vitamin-D3. Tuy nhiên, nếu nuôi trong nhà. Bạn cần bổ sung thêm cả canxi và vitamin-D3 để hỗ trợ phát triển hệ xương khớp của Rồng Nam Mỹ Iguana. 

Bạn có thể dễ dàng mua canxi và vitamin D3 tại các hiệu thuốc thú y, các cửa hàng thú cưng. Tuy nhiên, bạn cần tham vấn bác sỹ thú y, cũng như các chuyên gia về các sử dụng các loại thuốc bổ sung này, về liều lượng, thời gian dùng, cho Rồng Nam Mỹ ăn gì khi kết hợp với các loại thuốc bổ sung này. Không nên tự ý dùng theo chủ quan của mình. 

* Lưu ý khi nuôi Rồng Nam mỹ Iguana: 

Bạn có thể nuôi vài con Rồng Nam Mỹ Iguana baby cùng trong một chuồng. Nhưng khi chúng trưởng thành. Bạn tuyệt đối không để 2 con Iguana trong một chuồng nuôi. Đặc biệt là 2 con đực. Chắc chắn sẽ xảy ra giao chiến và gây thương tích giữa chúng. 

Vệ sinh đồ dùng ăn uống  thường xuyên. Thay nước hàng ngày đảm bảo chúng luôn được cung cấp nước sạch. 

Vệ sinh trong chuồng 2-3 lần/tuần. Giữ cho bể hoặc chuồng nuôi luôn sạch sẽ, thông thoáng. Nếu để chuồng nuôi Iguana quá bẩn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng. Tuyệt đối không để thức ăn cho Rồng Nam Mỹ lưu cử cả ngày trong chuồng. Sau từ 15-20 phút khi cho ăn xong, bạn nên dọn tất cả những gì còn lại. Tiện thể thay nước luôn cho chúng là hợp lý nhất. 

Kết hợp sử dụng canxi với tắm nắng. Bạn nên cho Rồng Nam Mỹ Iguana dùng canxi vào buổi sáng và cho chúng phơi nắng ngay sau đó. Để tia UVB trong ánh mặt trời giúp chúng tổng hợp vitamin-D3 và hấp thu canxi tốt nhất. Thời gian cho phơi nắng tùy thuộc theo mùa. Tất nhiên phải vào những ngày có nắng, đẹp trời mới đem ra phơi nắng nha. Thường thời gian hợp lý nhất là từ 8h30 đến 11h vào mùa đông. Và từ 7h30 đến 10 h vào mùa hè. 

Các vấn đề sức khỏe của Rồng Nam Mỹ. 

Rồng Nam mỹ Iguana có thể mang vi khuẩn salmonella trong đường tiêu hóa. Chúng thường được thải ra môi trường qua phân của chúng. Vì vậy, bạn nên dọn vệ sinh sạch sẽ khi nuôi Rồng Nam Mỹ. Không để phân lưu cử lâu trong chuồng dễ truyền mầm bệnh cho các thành viên trong gia đình. 

Trong trường hợp quá căng thẳng hoặc bị đe dọa. Giống như trong tự nhiên Rồng Iguana sẽ tự rụng đuôi của mình. Mặc dù đuôi có thể mọc lại được. Nhưng nó sẽ không bao giờ đẹp như lúc đầu được. 


Sinh sản và tuổi thọ 



* Sinh sản: 

Nếu bạn nuôi Iguana sinh sản. Bạn cần biết Rồng Nam Mỹ bắt đầu trưởng thành về tình dục sau 2-3 tuổi. Sau khi giao phối, Iguana cái đẻ từ 10 cho tới 70 trứng. Trong tự nhiên chúng thường đẻ trong hang đào dưới đất. Một số con thậm chí còn làm vài cái hang giả để đánh lừa các loài thú săn mồi. Trong điều kiện nuôi gia đình, bạn có thể tạo một lớp nền để con cái đào và đẻ trứng trong đó. Thời gian để trứng nở từ khoàng 60-85 ngày. Iguana baby nở ra từ trứng và đã có ngoại hình giống như phiên bản thu nhỏ của bố mẹ chúng. Tuy nhiên Iguana baby thì chưa có gai trên lưng và đuôi. 

* Tuổi thọ: 

Trong môi trường tự nhiên, Rồng Nam mỹ Iguana có thể sống tới 20 năm. Trong điều kiện nuôi nhốt, tuổi thọ của chúng sẽ thấp hơn dao động từ 10-15 năm. Tuy nhiên nếu không có kỹ thuật và biết cách nuôi Rồng Nam mỹ Iguana. Chúng có thể bị chết ngay sau vài năm do suy dinh dưỡng. 

* Cách chọn mua Rồng Nam Mỹ Iguana khỏe mạnh. 

Khi bạn đến các cửa hàng bán thú cưng, bạn có rất nhiều lựa chọn. Như vậy, giữa hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm con. Bạn sẽ quyết định lựa chọn mua Rồng Nam mỹ Iguana như nào? Đầu tiên bạn hãy dùng cả hai bàn tay nhấc từng con Iguana baby lên. Dùng ngón tay để kiểm tra tứ chi và cơ thể Rồng Nam Mỹ Iguana từ đầu đến đuôi. Bạn cần lưu ý kiến tra các vấn đề sau: 

- Bộ da Rồng Nam Mỹ có sạch sẽ, căng và không bị trầy xước, thương tật do bị cắn hoặc tác động bên ngoài không? Nếu có vết thương có thể dẫn tới nhẹ thì bị sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nặng thì có thể gây nhiễm trùng hoặc áp xe. 

- Kiểm tra xem có phân, chất bẩn dính trên bụng Iguana không. Nếu có vết bẩn chứng tỏ Rồng Nam Mỹ được sinh ra trong điều kiện kém vệ sinh? Chắc chắn sức khỏe sẽ không tốt. 

CÁC BẠN CÓ THỂ MUA RỒNG NAM MỸ TẠI SHOP MÌNH NHÉ

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
CÁCH PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH RỒNG NAM MỸ (IGUANA)
Cách nhận biết giới tính cho Rồng Nam Mỹ (Iguana) Đực và Cái